74 Hay 75 Tử Sĩ Hoàng Sa

Cho đến nay, danh sách 74 người lính Việt Nam Cộng Hòa hy sinh ở Hoàng Sa trong trận hải chiến chống quân Trung Quốc xâm lược ngày 19-1-1974 vẫn chưa hoàn chỉnh. Sau hai tháng Nhịp Cầu Hoàng Sa công bố xin ý kiến, chúng tôi đã nhận được một số thông tin rất có giá trị.

Về trung sĩ cơ khí tên “Xuân” (HQ 16) ở số thứ tự 73, chúng tôi đã có đầy đủ tài liệu để khẳng định tên đầy đủ là Trần Văn Xuân. Di cốt của ông hiện để tại chùa Phước Duyên, 124 Xóm Chiếu F.14 Quận 4. Người cung cấp những tài liệu này cho chúng tôi là anh Trần Văn Dũng, em trai anh Trần Văn Xuân (74 – danh sách mới), hiện cư ngụ tại Quận 4. Trước đó, anh Nguyen Nho (qua nhà văn Nguyễn Quang Lập) có gửi thư cho chúng tôi báo nhiều thông tin có giá trị nhưng thông tin của anh Nguyen Nho về họ tên thì chưa chính xác.

Về hạ sỹ Nguyễn Thành Danh, trong danh sách cũ (số thứ tự 9), tên chính xác là Bùi Quốc Danh. Họ của anh Danh đã bị viết sai ngay trong “Tường trình ủy khúc” đọc trong lễ truy điệu tổ chức tại Sài Gòn năm 1974. Tuy nhiên, tên của hạ sĩ Danh ghi kèm theo chân dung các tử sĩ Hoàng Sa lại là Bùi Quốc Danh. Ông Bùi Quốc Thêm, em trai của hạ sĩ Danh đã có thư gửi nhà nghiên cứu Vũ Hữu San (nguyên Hạm trưởng HQ-4) xác nhận tên chính xác của hạ sĩ Danh là Bùi Quốc Danh.

Chúng tôi cũng bổ sung vào Danh sách này tên tuổi của trung sĩ Phạm Ngọc Đa (số thứ tự 12). Người cung cấp cho chúng tôi những thông tin này (28-2-2014) là hai người em ruột của trung sĩ Đa, chị Phạm Thị Kim Lệ và anh Phạm Minh Cảnh. Danh tánh của trung sĩ Phạm Ngọc Đa lâu nay chưa xuất hiện trong danh sách 74 tử sĩ Hoàng Sa, mặc dù đã có những tài liệu nói rằng trung sĩ Đa mất trên bè cứu sinh của tàu HQ-10 chỉ 15 phút trước khi bè này gặp được tàu Hà Lan.

Mẹ của trung sĩ Đa, bà Phan thị Thê (sinh 1928) hiện sống ở thành phố Long Xuyên, An Giang. Bà lưu giữ từng trang tài liệu liên quan đến người con đã hy sinh, khoản tiền tử tuất Chế độ cũ cấp trước ngày 30-4-1975, bà cũng không dùng đến vì theo bà, “Đó là tiền xương máu”. Cháu ruột của trung sĩ Phạm Ngọc Đa, con trai của chị Phạm Ngọc Hà, em gái Đa, đang là chiến sĩ hải quân đánh bộ, Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Việc tên tuổi của trung sĩ Phạm Ngọc Đa chưa có trong danh sách 74 tử sĩ Hoàng Sa là một thiếu sót về sau của những người lập danh sách. Theo ông Vũ Hữu San, trong Tường Trình Ủy Khúc của Bộ tư lệnh Hải quân, đã có tên Phạm Ngọc Đa (121 BTL/HmĐTS./VCh Pham-Ngọc Đa 71A703.001). Việc bổ sung tên tuổi trung sĩ Phạm Ngọc Đa vào danh sách tử sĩ Hoàng Sa là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra ở đây: Như vậy, 74 hay 75 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19-1-1974?

Con số 74 người lính hy sinh trong trận hải chiến này được đưa ra trong lễ truy điệu khi mà chính thể Việt Nam Cộng Hòa đang còn cầm quyền ở miền Nam, theo chúng tôi, là rất khó “để sót”. Trong nỗi đau mất người thân, chắc chắn thân nhân của những tử sĩ này đã lên tiếng trong hơn một năm sau đó, nhất là sau khi những người bị Trung Quốc bắt đã được trao trả.

Danh sách hiện nay được lập nên theo trí nhớ của đồng đội, sau hơn 40 năm lưu lạc, nên không tránh khỏi tên họ có những trường hợp chưa chính xác, có trùng lắp. Ví dụ, trong số các ảnh phổ biến trên mạng có một tử sĩ tên là Nguyễn Văn Ba, trong khi theo danh sách trong Tường Trình Ủy Khúc lại chỉ có hai người tên “Ba”: Phạm Văn Ba và Trần Văn Ba (không có Nguyễn Văn Ba); tử sĩ Bùi Quốc Danh, trong khi danh sách trước đây ghi là Nguyễn Thành Danh (chúng tôi đã giải thích trên đây). Hay ở số thứ tự 72 và 74 (danh sách cũ) có hai người mang tên Xuân cùng ở HQ-10 (trung sĩ Nguyễn Quang Xuân và trung sĩ Nguyễn Vĩnh Xuân)…

Thời gian qua, chúng tôi cũng được gia đình các tử sĩ cung cấp thêm thông tin: Hạ sĩ Trần văn Định, HQ10, mất khi còn độc thân, được thờ cúng bởi cha, mẹ, nhà riêng ở đường Phùng văn Cung, Phú Nhuận. Từ khi cha mẹ hạ sĩ Định mất, người em là Trần văn Hùng tiếp tục nhang khói cho anh. Anh Hùng là tài xế Taxi Vinasun. Hạ sĩ Nguyễn Văn Thân, HQ-10, hiện còn các em, cư ngụ tại đường Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè.

Qua facebook của mình, chị Bội Liên Nguyễn Lê cho biết, “Chú tôi: Chuẩn úy Nguyễn Phú Hảo – Tàu HQ5 Trần Bình Trọng – sinh năm 1940. Quê quán: Hải Châu – Đà Nẵng.Khi mất chú vẫn còn độc thân nên hiện nay bố tôi là người thờ phụng, nhà ở đườngHoàng Diệu – Đà Nẵng”. Chúng tôi sẽ liên hệ với gia đình chuẩn úy Hảo khi có dịp ra Đà Nẵng hoặc khi có số điện thoại.

Hiện nay, trong danh sách mới lập lại của chúng tôi (kèm theođây) vẫn còn 5 người chưa có đầy đủ họ tên: thượng sĩ Châu[1](5); trung sĩ Đức (20); trung sĩ Nam (38); thủy thủ Thanh (54); thượng sĩ Thọ (59). Nhiều người chưa có chân dung và những dữ liệu về ngày sinh và quê quán .

Những ai là thân nhân, những ai là đồng đội, những ai là người quen… biết thêm thông tin xin gửi về cho chúng tôi theo email: Đỗ Thái Bình: binhthaido@gmail.com; Huy Đức: huyducnews1984@gmail.com. Cũng như với những người đã hy sinh vì tổ quốc trong những trận chiến khác, đừng để những người đã hy sinh vì Hoàng Sa “khuyết danh”. Hãy cùng chúng tôi viết tên các anh.

[1] Ngay sau khi chúng tôi công bố danh sách, một facebooker gửi tin: “Số thứ tự thứ 5 là liệt sĩ Thượng sĩ nhất quản nội trưởng trọng pháo, họ tên đầy đủ Nguyễn Hồng Châu. Quê quán hiện nay, phường 6, Quận 4, TPHCM. Liệt sĩ Nguyễn Hồng Châu là người nhà của tui. Nhà báo hay cơ quan chức năng muốn thông tin đầy đủ thì hãy liên lạc qua fb này”. Chúng tôi (Binh Do Thai) đã liên lạc qua Facebook ngay nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được hồi âm).

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Trả lời

